7 mẹo thiết kế UX, UI chính để tối ưu hóa ứng dụng web của bạn

Tất cả các ứng dụng web đều hướng đến sự tương tác của người dùng, do đó, việc có một giao diện rõ ràng, đẹp mắt, hỗ trợ hành trình người dùng trực quan là điều cần thiết để tạo ra sự hài lòng của khách hàng. Các mẹo sau đây sẽ giúp bạn hoàn thiện UX của mình cho các ứng dụng web, thiết kế giao diện người dùng tuyệt vời và tạo sự hài lòng của người dùng trên toàn diện. 

Thiết kế UX và UI: tại sao chúng lại quan trọng đối với các ứng dụng web?

Mặc dù cả UX và UI đều tập trung vào người dùng của bạn, nhưng có những điểm khác biệt chính giữa hai loại này. 

Thiết kế UX (trải nghiệm người dùng) định hình cách người dùng tương tác với ứng dụng web hoặc sản phẩm khác, trong khi thiết kế UI (giao diện người dùng) tập trung vào giao diện trực quan và phong cách của sản phẩm. Vì vậy, trong khi UX cho các ứng dụng web là tạo ra một hành trình thú vị, trôi chảy của người dùng, thì UI liên quan đến chức năng và tính thẩm mỹ của các yếu tố sản phẩm kỹ thuật số mà người dùng nhìn thấy và cảm nhận. 

7 mẹo tối ưu thiết kế UX và UI cho ứng dụng web

Khi thiết kế UX và UI cho ứng dụng web, hãy chú ý đến các chiến lược dành riêng cho ứng dụng web . Một ứng dụng web không phải là một ứng dụng gốc cũng không phải là một trang web, vì vậy thiết kế UX và UI của nó phải được điều chỉnh để tạo hành trình tương tác của người dùng trên một số thiết bị khác nhau. 

Bảy mẹo này sẽ giúp bạn thiết kế ứng dụng web tốt nhất có thể cho người dùng của mình:

1. Tìm hiểu người dùng của bạn

Khi tạo và tối ưu hóa một ứng dụng web, bạn cần đặt người dùng làm trọng tâm của mọi quyết định —bạn sẽ không thể tạo ra một sản phẩm vượt quá mong đợi của người dùng nếu không hiểu trước sở thích và mong muốn của họ. 

Nếu bạn đã có một trang web hoặc các kênh truyền thông xã hội, hãy nói chuyện với người dùng của bạn trước khi tạo ứng dụng web để bạn hiểu những gì họ hy vọng đạt được với ứng dụng đó. Tại sao họ sử dụng nền tảng hoặc sản phẩm của bạn? Họ thích gì về nó? Những gì có thể được cải thiện? Những vấn đề cấp bách nhất của họ vẫn chưa được giải quyết là gì?

Sử dụng các công cụ nghiên cứu UX để thu thập dữ liệu về sự hài lòng và sở thích của người dùng, điều này sẽ cho phép bạn đưa ra các quyết định tập trung vào người dùng. 

2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn 

Khi bạn đã dành thời gian tìm hiểu trải nghiệm của khách hàng , hãy xem xét kỹ những gì đối thủ của bạn đang làm. 

Điều này rất cần thiết khi lần đầu tiên thiết kế ứng dụng web của bạn, nhưng điều quan trọng là phải tiếp tục chạy kiểm tra đối thủ cạnh tranh khi bạn tiếp tục cải thiện UX và UI của mình—vì đối thủ cạnh tranh của bạn cũng sẽ sửa đổi và cải tiến sản phẩm của họ một cách thường xuyên. 

Khi tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, hãy tự hỏi tại sao người dùng có thể chọn đối thủ cạnh tranh hơn bạn? Sau đó giải quyết những điểm yếu này trong thiết kế của bạn để tạo giao diện người dùng trực quan và thú vị nhất có thể: nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có bố cục đẹp nhất trên thị trường, hãy làm cho giao diện người dùng của bạn sạch hơn Ngoài ra, hãy tập trung vào những yếu tố nào trong thiết kế của đối thủ cạnh tranh của bạn không hoạt động và đưa ra quan điểm để tránh chúng. 

3. Tìm kiếm dòng chảy trong hành trình của người dùng 

#Trong ClickUp, người dùng có thể di chuyển liền mạch giữa các tính năng như bảng, không gian và lịch.  Nguồn: ClickUp

Trong ClickUp, người dùng có thể di chuyển liền mạch giữa các tính năng như bảng, không gian và lịch. Nguồn: ClickUp

Các ứng dụng web trao quyền cho người dùng thực hiện các tác vụ, đó là lý do tại sao dòng chảy lại quan trọng đến vậy. Hành trình người dùng của bạn có thể tạo ra hoặc phá vỡ ứng dụng web của bạn—vì vậy hãy đảm bảo rằng ứng dụng có thiết kế mạch lạc và trực quan. 

Hãy đặt mình vào vị trí của người dùng và hỏi, ‘Tôi muốn tính năng này hoạt động như thế nào nếu tôi đang cố gắng hoàn thành nhiệm vụ X?’ Hãy nghĩ về một ứng dụng web truyền thông xã hội như LinkedIn: người dùng sẽ có thể điều hướng liền mạch giữa xem hồ sơ người dùng, duyệt nguồn cấp dữ liệu của họ, nhận xét về bài đăng và trả lời tin nhắn—với ý thức rõ ràng về vị trí của họ trong hành trình của người dùng mọi lúc . 

Đặc biệt chú ý đến các yếu tố điều hướng như menu khi thiết kế ứng dụng web của bạn, vì các quyết định thiết kế cho phép người dùng di chuyển trực quan giữa mỗi bước sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng và giữ chân khách hàng quay lại. 

4. Giữ cho nó đơn giản

Tính đơn giản là cốt lõi của các phương pháp hay nhất về thiết kế ứng dụng web . Người dùng ứng dụng web đánh giá cao giao diện rõ ràng và hành trình người dùng trực quan cho phép họ điều hướng dễ dàng. 

Từ góc độ giao diện người dùng, bạn sẽ muốn ưu tiên thiết kế đáp ứng và khoảng trắng trên các trang đông đúc và các yếu tố không cần thiết để có giao diện rõ ràng. Nhưng để có trải nghiệm người dùng xuất sắc, bạn cũng cần đảm bảo ứng dụng web của mình có chức năng cao. 

Tìm sự cân bằng giữa tính đơn giản và chức năng để người dùng của bạn có quyền truy cập hợp lý vào tất cả các tính năng của bạn mà không làm họ sa lầy với các yếu tố thiết kế vô nghĩa. 

5. Đừng suy nghĩ quá nhiều 

Mặc dù bạn nên tập trung vào việc liên tục tối ưu hóa, nhưng không cần phải thay đổi các yếu tố của ứng dụng web của bạn chỉ vì mục đích duy nhất và mới. Hãy tiếp tục tìm cách cải thiện UX và UI của bạn, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn được dẫn dắt bởi thông tin chi tiết về người dùng.

Vẽ trên các mẫu thiết kế ứng dụng web đã thử và kiểm tra có thể hữu ích ở đây. Bằng cách sử dụng các mẫu thiết kế thành công, bạn sẽ có một cấu trúc để bám vào, do đó bạn sẽ không bị choáng ngợp bởi những khả năng vô tận mà bạn có khi thiết kế một ứng dụng web. 

#Chế độ xem danh sách trong ứng dụng web Asana hoạt động tốt nhờ thiết kế trực quan và đơn giản

Chế độ xem danh sách trong ứng dụng web Asana hoạt động tốt nhờ thiết kế trực quan và đơn giản

6. Linh hoạt và sẵn sàng sửa đổi

Mặt khác, nếu có điều gì đó không hoạt động trong ứng dụng web của bạn, đừng ngần ngại thay đổi nó—ngay cả khi điều đó có nghĩa là thay đổi các yếu tố khác để duy trì sự thống nhất trong luồng người dùng. 

Với một trang web, bạn có thể thường xuyên thay đổi một thành phần hoặc trang mà không cần phải chạm vào bất kỳ phần nào khác trên trang web của mình, trong khi với một ứng dụng web, nhiều thành phần phụ thuộc vào nhau trong hành trình của người dùng . Vì vậy, để duy trì trải nghiệm người dùng nhất quán, bạn sẽ cần kết hợp các chiến lược thiết kế UX và UI để giữ cho toàn bộ kiến ​​trúc điều hướng mượt mà.

Sử dụng các công cụ như Bản ghi nhiệt và Bản ghi nhiệt Hotjar để quan sát hành vi của người dùng và xem điều gì phù hợp và không phù hợp với người dùng để thực hiện thay đổi sản phẩm. 

Nếu bạn phát hiện ra rằng người dùng bỏ đi bất cứ khi nào nội dung dạng dài xuất hiện trên ứng dụng web của bạn, hãy thử nghiệm các sửa đổi giao diện người dùng khác nhau để làm cho ứng dụng thân thiện hơn với người dùng. Phông chữ của bạn có đủ lớn không? Có đủ độ tương phản giữa văn bản và nền của bạn không? Có đủ khoảng trắng trên trang của bạn không?

Bạn có thể sẽ phải quay lại và thực hiện những điều chỉnh này trên mọi trang hoặc thành phần tương tự. Tốt hơn hết là bạn nên thực hiện thêm các công việc cần thiết và thay đổi nhiều thành phần để duy trì sự nhất quán trong hành trình của người dùng hơn là bỏ qua một thành phần không hoạt động và khiến người dùng thất vọng. 

Bản đồ nhiệt #Hotjar cho bạn biết phần nào trên trang web của bạn—và không—thu hút người dùng để bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp

Bản đồ nhiệt Hotjar cho bạn biết phần nào trên trang web của bạn—và không—thu hút người dùng để bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp

7. Ưu tiên phản hồi liên tục của người dùng 

Quan sát hành vi của người dùng trên ứng dụng web của bạn có thể cung cấp cho bạn thông tin quan trọng về yếu tố thiết kế UX và UI nào đang hoạt động (và yếu tố nào không). Tuy nhiên, phản hồi trực tiếp của người dùng có thể giúp bạn tìm hiểu sâu hơn lý do đằng sau các hành động của người dùng và giúp bạn hiểu rõ hơn những gì người dùng của bạn nghĩ, muốn và cảm nhận . Phản hồi là chìa khóa để liên tục khám phá sản phẩm —và chính việc lắng nghe người dùng của bạn sẽ quyết định liệu khách hàng của bạn có ở lại ứng dụng web của bạn trong 5 phút hay 5 năm hay không. 

Sử dụng các công cụ Khảo sát và Phản hồi của Hotjar để khám phá những phần nào trong ứng dụng web của bạn thành công và không thành công, đồng thời triển khai phản hồi vào hoạt động tối ưu hóa đang diễn ra của bạn. Có thể người dùng của bạn muốn nói với bạn rằng họ ước việc quay lại màn hình trước đó dễ dàng hơn khi điều hướng đến một trang mới hoặc họ bị nhầm lẫn bởi các yếu tố thiết kế không cần thiết. Những thông tin chi tiết này có thể truyền cảm hứng cho bạn để đưa thiết kế UX và UI của bạn lên một tầm cao mới.  

Nói chuyện trực tiếp với người dùng của bạn là cách duy nhất để biết họ thực sự cảm thấy thế nào về sản phẩm của bạn. Phản hồi tiêu cực của người dùng có thể khó hiểu nhưng nó cung cấp cho bạn thông tin chi tiết có giá trị giúp bạn thực hiện phân tích thiết kế UX thành công và không ngừng cải tiến sản phẩm cũng như thiết kế của sản phẩm. 

Tạo một ứng dụng web tuyệt vời với thiết kế UX và UI hiệu quả

Tạo ra một trải nghiệm người dùng mượt mà, tương tác với giao diện người dùng hấp dẫn và đầy đủ chức năng là một thách thức.

Nhưng bằng cách áp dụng các mẹo thiết kế UX và UI này vào thực tế—và thường xuyên kiểm tra với người dùng của bạn—bạn sẽ có thể tạo ra trải nghiệm sản phẩm tuyệt vời.

Tham khảo bài viết bổ ích :

8 xu hướng thiết kế app thu hút nhất năm 2022

SENTO APP tự hào mang đến cho bạn những thông tin thiết kế app tốt nhất. Liên hệ với chúng tôi qua Hotline:0904.344.888 để các chuyên gia tư vấn thiết kế app hàng đầu Việt Nam tư vấn trên toàn quốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.